Skip to main content

Cách Làm Xôi Gà Rô Ti: Thơm, Ngon, Chuẩn vị, Lạ miệng

Bạn có đang ngán ngẩm với thực đơn bữa sáng xoay quanh bún, phở, cơm? Vậy hãy thử đổi vị với món xôi gà roti ngon nhức nhối. Đây là món ăn xuất xứ từ các tỉnh phía Nam, áp dụng các chế biến gà cùng nước dừa, cho ra thành phẩm gà vừa ngọt thơm, vừa sóng sánh đẹp mắt, ăn cùng xôi thì nghiện miễn bàn.

1. Xôi gà Roti – Món ăn thơm ngon cho bữa sáng no bụng

Có lẽ bạn đã quá quen với những món ăn xoay quanh xôi như: xôi gà, xôi nếp cẩm, xôi thập cẩm, xôi đậu xanh,… Đã đến lúc menu bữa sáng của bạn cần được bổ sung thêm những hương vị thơm ngon độc đáo khác. Trong đó, “ứng cử viên” sáng giá nhất chính là xôi gà roti.

món xôi gà roti

Đây là món khoái khẩu của các hộ gia đình khu vực Tây Nam Bộ. Người dân tận dụng những trái dừa ngọt lành có sẵn để nấu ra thịt gà đậm đà ăn cùng xôi rất hợp cạ. Xôi thịt gà roti mang mùi thơm quyến rũ từ gừng, tỏi, ngũ vị hương và đặc biệt là nước dừa ngọt dịu, phù hợp với mọi lứa tuổi và sở thích.

Độ ngon của xôi gà rô ti đảm bảo sẽ khiến bạn có thể ăn chúng bất kể sáng hay tối. Một món ăn kỳ diệu và dễ ăn như vậy là vô cùng xứng đáng để được bạn yêu thích và mày mò học công thức chế biến!

2. Cách làm xôi gà roti chi tiết ngay tại nhà

Vỏn vẹn trong 30-40 phút xắn tay nấu nướng là bạn đã hoàn thành được món xôi thịt gà rô ti bắt mắt, bắt vị. Học cách làm xôi ngon chuẩn gu với các nguyên liệu và công thức sau:

làm xôi gà tori tại nhà

2.1  Nguyên liệu cần có

  • 8 chiếc đùi gà tươi: bạn hãy chọn những phần đùi gà săn chắc, nhìn bằng mắt thấy màu hườm hườm tươi tắn, da gà bóng bẩy vàng tươi, không bị thâm tím hoặc tái xanh. Dùng ngón tay nhấn vào thịt gà có độ co dãn đàn hồi tốt, không bị lõm vào bên trong. Thịt gà muốn tươi ngon tuyệt đối phải khô ráo sạch sẽ, không chảy nhớt.
  • 800g gạo nếp: nên chọn mua các loại nếp ngon nổi tiếng để mẻ xôi được tròn vị nhất như nếp Điện Biên, nếp Tú Lệ,.. Nếu không, bạn có thể chọn mua hạt nếp nào có sắc trắng đục, thân hạt tròn mẩy đầy đặn, khi cắn thử có vị thơm ngọt thoang thoảng – đây chính xác là những hạt nếp ngon thích hợp đồ xôi.
  • 500g tràng trứng non: cách tốt nhất để mua được trứng non tươi ngon là lấy từ những con gà mái vừa được mổ thịt, trứng sẽ đảm bảo căng tròn và tươi mới. Hoặc bạn có thể lựa các tràng trứng còn kết dính chặt chẽ với nhau, màu trứng cam vàng rực rỡ và bóng bẩy sạch sẽ. Mỗi viên trứng tròn mẩy, không bị vỡ hoặc tách rời.

nguyên liệu nấu xôi gà

  • 500g lòng mề gà: đây là bộ phận rất dễ hư nên bạn cần khéo léo quan sát khi chọn mua,m hãy lấy bộ lòng nào còn giữ màu hồng đỏ, lòng săn và không chảy chớt, không có mùi hôi thì chắc chắn là lòng tươi.
  • 80g ngũ vị hương
  • 5 củ hành tím
  • 5 củ tỏi
  • 3 củ hành tây
  • 3 trái ớt
  • 3 trái dừa tươi hoặc 600ml nước dừa
  • 500ml rượu trắng
  • 3 củ tỏi
  • 1 củ gừng

2.2  Các bước chế biến

  • Bước 1: Sơ chế đùi gà, trứng và lòng mề

8 chiếc đùi gà mua về bạn rửa sơ cho sạch bụi và sợi máu, pha hỗn hợp ½ củ gừng và 300ml rượu trắng, cho thêm 1 thìa canh muối khuấy đều. Thả toàn bộ 8 chiếc đùi vào nước rồi xoa bóp, chà xát đều tay để khử sạch mùi tanh đặc trưng của thịt gà, ngâm tầm 10” thì bạn vớt ra rửa sạch.

sơ chế đùi gà

Tràng trứng non và lòng mề thường có mùi tanh nặng hơn thịt, bắt buộc bạn phải cạo rửa. Lấy sạch sợi máu của thật kỹ khoảng 4-5 lần với nước sạch. Tiếp tục lấy hỗn hợp rượu trắng, ½ củ gừng còn lại và 4 thìa muối khuấy đều. Thả trứng non và lòng vào ngâm ít nhất 30” để làm sạch mùi hôi.

  • Bước 2: Tẩm ướp

Đùi gà sau khi để ráo, bạn dùng dao khứa 2-3 nhát mỏng lên bề mặt thịt để công đoạn ướp được thấm vị hơn. Chuẩn bị một hỗn hợp ướp thịt gồm ngũ vị hương, bột ngọt, hạt nêm, đường phèn, dầu hào, nước tương và 1 chút dầu ăn để thịt thêm bóng bẩy căng mọng. Bạn cất bát gà ướp trong tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho gia vị được thấm vào thịt triệt để.

tẩm ướp gà

Với tràng trứng và lòng mề, bạn trụng sơ qua nước sôi khoảng 2-3 phút. Trong nồi trần nhớ cho thêm 1 muỗng muối, gừng, một ít hành tím/hành tây băm để khử hết mùi. Khi thấy trứng và lòng chuyển màu, săn lại thì tắt bếp để nguội. Lần lượt tách các trứng non ra khỏi tràng, thái khúc vừa ăn các đoạn lòng mề rồi ướp chúng trong hỗn hợp dầu hào, muối, nước tương, hạt nêm, bột ngọt, tiêu và tỏi băm trong 20”.

  • Bước 3: Vo gạo nếp và đồ xôi

Gạo nếp mới mua về bạn rửa sơ bằng nước lạnh, chuẩn bị khoảng 1.5 lít nước ngâm gạo ít nhất 5h để hạt nếp được nở tròn vừa vặn. Sau khi ngâm nở bạn rửa gạo lại 1 lần nữa, cho khoảng 2 thìa mỡ gà hoặc dầu ăn vào nếp để nếp bóng bẩy hơn. Thả gạo nếp vào xửng chuẩn bị hấp, nếu muốn tạo mùi thơm bạn có thể dùng lá dứa lót phía dưới. Hơi nước bốc lên sẽ hỗ trợ khuếch tán mùi dứa thấm vào gạo. Bắt đầu đậy nắp hấp và đợi khoảng 30” là xôi đã chín, nở tròn đều các hạt.

  • Bước 4: Làm gà roti

làm gà tori

Bạn thả tỏi hăm và ½ số hành tím băm vào chảo đã nóng dầu, gắp 8 chiếc đùi gà xếp vào chảo và chiên dưới lửa vừa. Khi chiên bạn có thể gắp lật mặt đều đặn để tránh tình trạng bị cháy khét, giúp thịt được săn chắc, vàng ruộm các mặt. Thịt vừa săn lại và lên màu đẹp mắt thì trút bớt dầu chiên ra bên ngoài. Làm nóng chảo lại và đổ 500ml nước dừa tươi vào đun liu riu, cho nốt nước ướp gà vào để đậm đà hơn. Khi nước sốt gà đã lên màu nâu cánh gián, đồng thời sền sệt kẹo lại, bạn rắc tiêu rồi tắt bếp.

  • Bước 5: Xào thịt gà, tràng trứng và lòng mề

Lấy lượng dầu chiên đùi gà còn sót lại cho vào chảo đun nóng, thả nốt số hành tây đã cắt múi cau, tỏi và hành tím vào phi thật thơm. Cho toàn bộ lòng và trứng non vào xào nhanh tay tầm 5 phút. Bạn có thể cho thêm 1 muỗng màu điều để chúng có màu sắc hấp dẫn hơn. Khi lòng thấm vị, trứng bóng bẩy hơn, bạn đổ nốt 100ml nước dừa tươi , đường vào sên cho kẹo lại dưới lửa liu riu rồi bày ra đĩa.

  • Bước 6: Hoàn thiện

hoàn thành món xôi gà tori

Lần lượt xắn xôi ra từng bát hoặc đĩa nhỏ, xếp trứng non, lòng, mề lên trên. Múc 1 muỗng nước gà roti chan vào thật đẫm, cuối cùng là cho hành phi len trên cùng. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cắt 2-3 khoang ớt ăn cùng cho hấp dẫn.

Thành quả là đĩa xôi dẻo dẻo, ăn cùng miếng trứng non bùi ngậy, khúc lòng thơm và đùi gà đậm đà thanh ngọt. Không khéo ăn xong lại thòm thèm xin thêm một đĩa nữa!

3. Lưu ý để nấu xôi gà roti mềm dẻo hấp dẫn

Bạn thắc mắc vì sao các xe đẩy bán xôi lại tạo ra được hương vị xôi ngon xuất sắc? Gà mềm đẫm vị và hạt nếp căng mọng nóng hổi xuyên suốt buổi bán? Tất cả là nhờ áp dụng những lưu ý sau khi chế biến cho món ăn mềm dẻo hấp dẫn hơn:

lưu ý khi nấu xôi gà tori

  • Muốn hạt nếp dẻo, bạn cần có thời lượng ngâm gạo nếp chuẩn xác, ít nhất là ngâm 5 tiếng. Song thời gian “vàng” chuẩn xác nhất vẫn là 7 tiếng giúp gạo bung tỏa ngon nhất. Tuyệt đối không ngâm lâu hơn vì sẽ khiến gạo nếp bị bở, có vị chua và mất đi mùi thơm thuần tuý.
  • Nhất định phải trộn một ít dầu ăn vào gạo nếp để bóng được bóng bẩy, dầu ăn cũng làm hạt nếp căng nở tròn hơn, mùi vị cũng đẫm và bắt miệng hơn.
  • Khi bỏ vào xửng hấp, bạn chỉ nên cho mực nước áng chừng xâm xấp gạo, nhớ trải đều nếp lên xửng để chúng được chín đều. Nếu vô ý vượt mức sẽ làm xôi bị nhão, nếu ít hơn làm xôi bị khô.
  • Chọn hấp xôi trong loại nồi chất lượng, nhất là các loại nồi có thành dày dặn chắc chắn. Chính lớp nồi tốt sẽ hỗ trợ quá trình làm nóng nhanh hơn, bảo ôn nhiệt cũng hiệu quả hơn.

Xôi gà roti ngon theo một nét rất riêng mà không món ăn nào bắt chước được. Chúng có sự hòa quyện giữa vị ngọt thanh tao của nước dừa, độ mặn mòi của mắm và muối cũng như hương thơm đặc trưng của thịt gà. Thử nấu món ngon này vào cuối tuần nhé!

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này